Làm việc nhóm là điều quan trọng đứng sau mọi sự thành công. Tuy nhiên để làm việc đạt được hiệu quả cao bạn cần phải biết được những kỹ năng phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn điều phối được mọi người trong nhóm một cách dễ dàng.
Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu trong làm việc nhóm. Bạn cần lắng nghe để thực sự hiểu những gì người khác nói. Qua đó, có khả năng truyền đạt ý tưởng của mình một cách rõ ràng.
Giao tiếp tồn tại ở nhiều dạng khác nhau: bao gồm nói chuyện trực tiếp, email, tin nhắn văn bản, điện thoại, hay thậm chí giao tiếp phi ngôn ngữ. Bất kể bạn đang sử dụng ngôn ngữ giao tiếp nào, hãy chú trọng đến việc trao đổi thông tin hiệu quả.
Bất đồng quan điểm, thậm chí xung đột là rất phổ biến trong làm việc nhóm. Điều quan trọng là kiểm soát và không làm cho nó trở nên tồi tệ hơn.
Khi có những quan điểm trái chiều, hãy bình tĩnh cùng nhau phân tích để tìm ra điểm chung nhất. Luôn nhớ rằng ai cũng có quyền tự do đưa ra ý kiến, và được tôn trọng. Đặc biệt, không chỉ riêng trưởng nhóm mới cần có kỹ năng này. Thực tế, mỗi thành viên đều phải tham gia giải quyết xung đột.
Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu tưởng chừng như đơn giản, nhưng không phải ai cũng thực hiện một cách đúng đắn.
Việc lắng nghe thụ động xảy ra thường xuyên khi làm việc nhóm. Điều này dẫn đến tình trạng mọi người không hiểu ý nhau và không có sự phản hồi phù hợp.
Bạn sẽ cần rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm quan trọng này để tránh xảy ra xung đột và tăng hiệu quả công việc chung của nhóm.
Mục đích cốt yếu của việc thành lập nhóm là để giải quyết một vấn đề nhất định. Đó là lý do tại sao giải quyết vấn đề là một kỹ năng quan trọng hàng đầu.
Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn tìm ra nguyên nhân của vấn đề và cách để giải quết vấn đề đó.
Trong quá trình làm việc nhóm, sẽ đến lúc nhóm của bạn cần phải đưa ra quyết định cuối cùng để giải quyết vấn đề. Để đưa ra được một quyết định đúng đắn, bạn nên làm các bước sau:
Xem thêm những cách giúp bạn đưa ra quyết định tại đây.
Có thể thuyết phục ai đó không phải là năng khiếu bẩm sinh mà là một trong những kỹ năng làm việc nhóm mà bạn có thể rèn luyện.
Nếu là một trưởng nhóm, bạn đặc biệt cần có kỹ năng này. Nó giúp ban thuyết phục và truyền cảm hứng cho mọi người để họ tự do nêu ý kiến. Đây cũng là một kỹ năng lãnh đáng học tập.
Nhóm của bạn cần có một kế hoạch thảo luận và hành động hiệu quả. Nếu muốn giải quyết vấn đề, bạn không thể ngẫu nhiên tập hợp mọi người lại và để mỗi người nói về một thứ.
Cần có một kế hoạch chu toàn nơi mọi thành viên có thể dễ dàng hiểu được mục đích của nhóm, cập nhật thông tin, và thực thi nhiệm vụ của từng người.
Nếu muốn người khác tôn trọng ý kiến của bạn, hãy tôn trọng ý kiến của họ trước.
Tôn trọng ở đây không có nghĩa là luôn luôn đồng tình với người khác. Bạn chỉ cần chân thành lắng nghe khi người khác nói, phản hồi mang tính xây dựng, và tán dương khi thấy ý kiến của ai đó xuất sắc.
Sự hợp tác làm nên thành công của làm việc nhóm. Và khi ai đó đồng ý cùng bạn làm việc vì một mục tiêu chung, cho thấy họ thực sự tin tưởng bạn đó.
Vậy nên, hãy trở thành một cộng sự đáng tin cậy bằng cách hoàn thành các đầu việc của mình đúng hạn và hiệu quả.
Điều này nghe có vẻ lạc quẻ nhưng nếu không nhắc đến bao dung và tha thứ trong danh sách này thì thật là thiếu sót.
Nhóm của bạn có thể có những cá tính rất khác nhau. Ai đó có thể nêu một ý kiến trái chiều với bạn, thậm chí khiến bạn “phẫn nộ”.
Hãy bao dung với mọi sự khác biệt và nhìn vào mặt tích cực để tìm đến tiếng nói chung.
Xem thêm 6 lợi ích hàng đầu của kỹ năng làm việc nhóm tại đây.