7 yếu tố giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp một trong những kỹ năng mềm quan trọng. Đây chính là cầu nối giúp gắn kết các mối quan hệ và là chìa khóa dẫn tới thành công. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các yếu tô giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn một cách hiệu quả.

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là tập hợp những quy tắc, ứng xử được đúc kết trong giao tiếp hằng ngày. Bạn cũng có thể gọi nó là nghệ thuật giao tiếp. Bởi vì ngoài giao tiếp bạn còn phải vận dụng những kỹ năng khác như: Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thấu hiểu, kỹ năng sử dụng ngôn từ,… Để nâng cao kỹ năng giao tiếp, bạn phải thường xuyên áp dụng nó ở mọi lúc mọi nơi.

kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng này đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi vì mỗi ngày bạn tiếp xúc với rất nhiều người. Nếu bạn chủ quan không quan tâm với cảm xúc của họ thì sẽ dễ làm rạn nứt mối quan hệ. Vì thế, có thể thấy rằng giao tiếp là một kỹ năng cần thiết và đáng để chúng ta rèn luyện. Khi giao tiếp tốt, bạn sẽ chủ động được cuộc trò chuyện, giúp người đối diện luôn cảm thấy được quan tâm, tôn trọng. Điều này, đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thêm nhiều người bạn mới, vị thế của bạn trong mắt người khác cũng tăng lên và mang lại những kết quả tốt cho sự nghiệp.

7 yếu tố quyết định giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Trong cuộc trò chuyện, từ dáng đứng, ngồi, ánh mắt, biểu cảm của bạn đều ảnh hưởng đến người khác. Do đó, bạn cần điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể cho phù hợp, ví dụ như: Đứng thẳng hướng về phía họ, luôn nhìn vào mắt khi nói chuyện, mỉm cười, gật đầu thể hiện quan điểm, không dùng tay chỉ trỏ khi nó trò chuyện…

Xem thêm về ngôn ngữ cơ thể tại đây.

kỹ năng giao tiếp

Nói với giọng tự tin, quyết đoán

Nói nhỏ tiếng là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. Nếu là người nói chậm, bạn nên luyện tập cách nói to, nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách rõ ràng, khẳng khái.

Không nói lòng vòng

Khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn và trực tiếp. Bạn có thể dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo không đúng vấn đề, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.

Nhớ tên người đang giao tiếp

Khi gặp đối tác, khách hàng hay sếp/đồng nghiệp mới, hãy nhanh chóng nhớ tên của họ và gọi một cách thân mật. Ví dụ, thay vì nói một cách chung chung “Rất vui được gặp anh/ chị”, hãy nêu tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp anh Minh”. Như vậy, bạn sẽ gây thiện cảm tốt hơn với người nói chuyện cùng

Chủ động lắng nghe

Biết lắng nghe người khác nói, quan tâm vấn đề đang bàn bạc sẽ giúp bạn cải thiện được các kỹ năng khác cũng như gắn kết mối quan hệ khi giao tiếp. Để thể hiện sự lắng nghe, bạn nên kết hợp cùng ngôn ngữ cơ thể như mỉm cười, gật đầu, đưa ra những phản hồi một cách có suy nghĩ…

Điều khiến cảm xúc

Đỉnh cao của kỹ năng giao tiếp chính là sự cảm thông, thấu hiểu. Bởi giao tiếp là hoạt động cho nhận giữa 2 hoặc nhiều người, Vì vậy, bạn cần phải thấu hiểu cảm xúc của người khác và điều khiển cảm xúc của mình cho phù hợp. Như thế, bạn sẽ đạt được mục đích giao tiếp.

Sử dụng ngôn từ

Cách phát âm và chọn lọc từ ngữ khi nói cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp. Nếu bạn rụt rè, thiếu tự tin, nói chuyện quá nhỏ hoặc ngược lại bạn lớn tiếng, nói quá nhanh… sẽ khiến người khác khó nắm bắt thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Vì thế, đừng quên rèn luyện cách sử dụng ngôn từ và phát âm nhé.

Xem thêm những cách tối ưu hóa kỹ năng quản lý thời gian của bạn tại đây.