Ngưng lười biếng – Cách để chiến thắng con quỷ lười biếng bên trong bạn.

ngưng lười biếng - cách để chiến thắng con quỷ lười trong bạn
Lazy people at work and at home compositions including housewife on sofa sitting lifestyle isolated vector illustration

Ngưng lười biếng! Chắc hẳn là điều không ít người luôn tự nói với bản thân hàng ngàn hàng vạn lần. Nhưng không phải ai cũng sẵn lòng và đủ động lực thay đổi nó. Những điều dưới đây có phải đang mô tả đúng con người bạn không?

“Khi tôi còn trẻ, ở tuổi đôi mươi, tôi thường lười biếng.

Tôi lười một cách thường xuyên.

Tôi không tập thể dục và chăm chỉ nấu nướng, ăn uống lành mạnh.

Tôi không học hành tốt và phải nhồi nhét kiến thức căng thẳng một vài ngày trước kỳ thi.

Tôi luôn mơ mộng. Tôi không quan tâm đến sự phát triển, ước mơ cá nhân. Tất cả những điều đó trôi tuột đi cùng sự lười biếng của tôi.

10 năm sau tới tôi vẫn thích lười biếng và không làm gì nhiều.”

Nếu đùng thì bài viết dưới đây là dành cho bạn đấy. Một bài viết giúp bạn Ngưng lười biếng và tăng động lực trong cuộc sống!

06 thói quen giúp vượt qua sự lười biếng

Bắt đầu chỉ với những bước nhỏ

Điều khó nhất thường chỉ đơn giản là bắt đầu. Vì vậy, bạn cần bắt đầu chỉ với một bước tiến nhỏ:

– Ra ngoài chạy chỉ 3 phút.
– Làm các món ăn trong 5 phút.
– Dành 10 phút để học tiếng anh mỗi ngày.

Hãy cố gắng dùng mọi cách để duy trì thói quen này mỗi ngày. Tăng dần thời gian sau một vài tuần hoặc một tháng khi mình đã dần làm quen được với các thói quen đó.

Tạo chu kỳ làm việc

Để tăng mức độ hiệu quả cho công việc hãy chia nhỏ thời gian nghỉ giữa các đợt làm việc ngắn nhưng tập trung.

Hãy nói với chính mình: Bây giờ tôi sẽ dành 20 phút cho công việc này và sau đó sẽ tự thưởng cho bản thân 5 – 10 phút để lười biếng. Khi bạn chia nhỏ các khoảng thời gian, năng suất làm việc sẽ hiệu quả hơn nhiều đó.

Sau đó, bạn có thể tăng dần thời gian trong mỗi chu kỳ. Nhưng lưu ý là hãy bắt đầu với từng bước nhỏ thôi nhé. Đừng cố bắt ép bản thân phải học, làm việc hàng giờ đồng hồ trong những lần đầu tiên.

Và nếu bạn gặp khó khăn trong việc tuân thủ giới hạn thời gian của mình thì hãy sử dụng một ứng dụng trên điện thoại để nhắc nhở.

Loại bỏ những thứ khiến mình xao nhãng

Hãy loại bỏ những thứ khiến mình xao nhẵng sang một bên để bắt đầu với công việc nhé

Đang học bài, hay đang làm việc chẳng hạn, chợt ting ting thông báo tin nhắn, lướt video facebook một chút. Mình chỉ xem một chút thôi rồi lại đắm chìm trong đó cả tiếng đồng hồ không thoát ra được.

Vì vậy, hãy tự hỏi: tôi thường trốn đi đâu thay vì làm công việc của mình?

Tôi sẽ dành hàng giở chỉ để chat chit, lướt facebook hoặc xem tiktok một cách xáo rỗng.

Vì vậy, tôi đặt điện thoại ở chế độ im lặng. Đặt nó ở góc phòng khi tôi làm việc. Bằng cách thiết lập chướng ngại vật nhỏ đó, tôi tránh được bẫy điện thoại 95% thời gian.

Kiểm soát cách bạn nói chuyện với chính mình. 

Đôi khi hành vi tạo nên suy nghĩ, suy nghĩ lại tạo ra hành động. Hãy rũ bỏ màn độc thoại nội tâm tiêu cực. Rằng “Trời ơi, mình lười quá, thật vô dụng” sẽ chẳng đưa bạn tới đâu cả. Vì vậy, hãy dừng lại. Chỉ mình bạn mới có quyền kiểm soát suy nghĩ của mình.

Mỗi khi thấy mình làm việc dưới mức trung bình, hãy chuyển nó thành suy nghĩ tích cực. “Sáng nay oải thật, nhưng thôi, ngưng lười biếng, đến lúc chạy hết tốc lực rồi. Giờ là buổi chiều, phải tăng tốc hơn thôi!” Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy tâm trạng đột nhiên trở nên tích cực sẽ ảnh hưởng đến kết quả công việc thế nào đấy.

Tập thể dục hàng ngày. 

Thể thao thực sự có rất nhiều lợi ích. Nó khiến bạn cảm thấy căng tràn sức sống 24/7, suốt ngày suốt đêm. Tập thể dục kích thích tuần hoàn máu, tăng cường trao đổi chất, giúp cơ thể bạn hăng hái suốt cả ngày dài. Buổi sáng, nếu cảm thấy việc tỉnh giấc sao mà khó khăn, thì tập 15 phút thôi cũng được. Đến chiều, chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy năng động hơn.

Nói về việc giữ sức khỏe, bạn nên ăn uống lành mạnh nữa. Đồ ăn vặt không cung cấp lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể hoạt động đâu. Cơ thể thiếu năng lượng sẽ dễ dàng khiến bạn cảm thấy lười nhác và hững hờ đó.

Tập thể dục hàng ngày sẽ khiến bạn cảm thấy năng động hơn, và tìm được một người bạn đồng hành thì còn tuyệt vời hơn để ngưng lười biếng nữa

Tìm kiếm một người bạn đồng hành

Đôi khi, có được một người khiến ta sống có trách nhiệm là động lực mà ta cần để hành động. Nếu đang cố gắng giảm cân, hãy tìm một người bạn cùng luyện tập. Một người có thể tạo cho ta một thứ áp lực mà ta không thể tự tạo cho mình.

Hãy đảm bảo rằng xung quanh bạn toàn những người hỗ trợ và thúc đẩy bạn. Nếu trước giờ ta chỉ trải qua những mối quan hệ mệt mỏi, dễ dàng thấy được vì sao ta lại gặp vấn đề lười biếng. Hãy tìm đến vòng tay của những người thân cận – những người khiến bạn cảm thấy tự tin và nhờ họ giúp đỡ để giúp bạn ngưng lười biếng nhé.

Tận hưởng thời gian lười biếng

Thời gian dành cho việc lười biếng giúp tôi thư giãn, nạp lại năng lượng và điều đó khiến tôi hạnh phúc.

Và tôi đã thấy rằng khi bạn suy nghĩ một chút về cách bạn muốn dành thời gian lười biếng của mình – bất kể là nghỉ 10 phút hay chủ nhật lười biếng – và sử dụng thời gian đó vào việc bạn thực sự thích như đọc một cuốn sách bạn yêu thích chẳng hạn. Khi đó thời gian sẽ mang lại nhiều hạnh phúc và thỏa mãn hơn.

Khi bạn dành thời gian lười biếng của mình theo cách có ý thức hơn này, bạn đã có thêm động lực và năng lượng để quay trở lại làm việc sau đó.

Vì vậy, hãy tận hưởng trọn vẹn thời gian lười biếng của mình cho những việc có ý nghĩa nha.

Tạm Kết

Hãy nhớ rằng học cách ngừng lười biếng không phải là một quá trình nhanh chóng và dễ dàng – nó đòi hỏi sự luyện tập, nỗ lực và lòng từ bi.

Tuy nhiên, điều đó rất xứng đáng – như nhà pha chế Anne Frank đã từng viết, “Sự lười biếng có thể hấp dẫn, nhưng công việc mang lại sự hài lòng.” Vì vậy, hãy cố gắng để mình cảm thấy hài lòng hơn nhé!