Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) cho phép các công ty tạo ra sự thay đổi tích cực, xây dựng lòng tin của khách hàng bên cạnh việc tạo ra lợi nhuận. Các thương hiệu lớn hiện nay đang tích cực thực hiện CSR. Các chiến dịch CSR đó đã và đang tạo ra những tác động sâu rộng lên các vấn đề toàn cầu. Có thể kể đến như vấn đề môi trường, xoá đói giảm nghèo, sức khoẻ cộng đồng, bình đẳng giới và chủng tộc,…
Có nhiều hình thức để doanh nghiệp lớn hay nhỏ thực hiện trách nhiệm xã hội. Một số hình thức phổ biến nhất là:
Các doanh nghiệp lớn trên thế giới hiện này đều chú trọng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và dành nhiều ngân sách, thời gian và công sức để nghiên cứu và hành động vì xã hội. Dưới đây là một số thương hiệu nổi bật tích cực tham gia hoạt động CSR.
Coca-Cola quan tâm đến khí hậu, nguồn nước, nông nghiệp và đóng gói sản phẩm. Thông điệp của Coca-Cola là “một thế giới không có rác thải” với mục đích thu gom và tái chế chai lọ, làm bao bì có thể tái chế 100% và trả lại nguồn nước sạch cho trái đất trong quá trình sản xuất để đảm bảo an ninh nguồn nước. Học đặt mục tiêu đến năm 2030 giảm được 25% lượng khí thải carbon
Disney cam kết giảm lượng khí thải carbon trong báo cáo CSR năm 2020 với các mục tiêu phát thải ròng bằng 0, không chất thải và bảo vệ nguồn nước. Công ty Walt Disney tích cực đảm bảo các chính sách sử dụng lao động quốc tế nghiêm ngặt nhằm bảo vệ sự an toàn và quyền lợi của các nhân viên.
Công ty cũng tích cực đóng góp cho cọng đồng và khuyến khích nhân viên làm điều tương tự. Khi các công viên Disney bị buộc đóng cửa do đại dịch COVID-19, Disney đã tập trung hỗ trợ cộng đồng địa phương như một nỗ lực CSR. Họ đã quyên góp 17 triệu đô Mỹ để cung cấp thực phẩm và thiết bị bảo hộ cá nhân, đồng thời khuyến khích nhân viên tham gia vào các hoạt động tình nguyện trực tuyến.
Công ty sản xuất xe ô tô nổi tiếng Ford chú trọng CSR. Ford đặt ra nhiệm vụ là “xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, nơi mọi người được tự do di chuyển và theo đuổi ước mơ của mình”. Họ đã tăng đầu tư vào điện khí hóa lên 22 tỷ đô la (từ 11 tỷ đô la ban đầu) và đặt mục tiêu các phương tiện của họ phải trung hòa carbon vào năm 2050.
Bob Holycross, Phó Giám đốc Bền vững, Môi trường & An toàn của Ford cho biết: “Chúng tôi cam kết đảm bảo tính trung lập của carbon. 95% lượng khí thải carbon của chúng tôi ngày nay đến từ các phương tiện, hoạt động và nhà cung cấp và chúng tôi đang giải quyết tất cả ba lĩnh vực một cách khẩn trương và tích cực”.
Ford cũng cố gắng tạo ra một môi trường công bằng, bình đẳng và hòa nhập cho nhân viên, không kể giới tính và dân tộc.
TOMS là doanh nghiệp vì lợi nhuận với tầm nhìn phát triển bền vững. Ban đầu, TOMS vận hành theo mô hình “One for one”. với nhiệm vụ là quyên góp 1 đôi giày cho mỗi đôi bán được. Kết quả thu về hơn 100 triệu đôi giày quyên góp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Mỹ, Nam Phi, Argentina và các quốc gia khác.
Mặc dù vậy, công ty bị các tổ chức phi chính phủ chỉ trích vì tạo ra sự phụ thuộc vào giày miễn phí và ngăn chặn sự phát triển của ngành sản xuất giày địa phương. Sau đó, TOMS đánh giá lại và quyết định chuyển hướng chiến lược của mình. Thay vì tiếp tục quyên góp giày miễn phí, công ty hiện quyên góp một phần ba lợi nhuận của mình cho các chiến dịch cấp cơ sở. Điều này bao gồm Quỹ từ thiện COVID-19 và các chiến dịch chống phân biệt chủng tộc như Black Lives Matter.
“Chúng tôi đã học được rằng việc tặng giày, kính,… trong hơn một thập kỷ là một khởi đầu tuyệt vời – một khởi đầu đúng đắn – để tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa. Tuy nhiên, quyết định trao các khoản tài trợ có tác động cũng sẽ giúp cộng đồng của chúng tôi làm được nhiều hơn thế.” – theo Báo cáo Tác động TOMS 2019-2020.
Khi nói đến các nguyên nhân xã hội, Netflix và Spotify sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội của họ để thể hiện sự ủng hộ đối với các phong trào như Tháng tự hào, tính bền vững về môi trường và Black Lives Matter. Netflix đưa ra ví dụ về cách nhắm mục tiêu – và thu hút – khán giả thích hợp và thiểu số thông qua phương tiện truyền thông xã hội thông minh.
Thêm vào đó, Netflix và Spotify cung cấp các lợi ích để hỗ trợ nhân viên và gia đình của họ. Netflix dành 52 tuần nghỉ phép có lương cho cha mẹ (bao gồm cả con nuôi). Điều này có thể được thực hiện bất cứ lúc nào cho dù đó là năm đầu đời của trẻ hay thời điểm khác phù hợp với nhu cầu của trẻ. Spotify cung cấp một chương trình tương tự, mặc dù trong thời gian ngắn hơn là 24 tuần nghỉ phép có lương. Con số này so với mức trung bình là 18 tuần tại các công ty công nghệ lớn khác.
Các doanh nghiệp lớn trên thế giới đều có những hành động tích cực nhằm hướng đến một xã hội tốt đẹp hơn, không chỉ cho người lao động, cho người dân địa phương mà còn có ảnh hưởng toàn thế giới. Còn những doanh nghiệp nhỏ, các doanh nghiệp khởi nghiệp không có nhiều ngân sách như vậy, nhưng cũng có thể thực hiện CSR bằng nhiều hình thức khác nhau.
Tham khảo:
Để tối ưu ngân sách và công sức, các doanh nghiệp có thể tìm và phối hợp với các tổ chức thực hiện hoạt động cộng đồng. Volunteer for Education là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm triển khai các dự án tình nguyện tại miền núi phía Bắc, nơi cần nhận nhiều sự hỗ trợ.
Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ hotline: 0705-081-088