Phương pháp tạo động lực cho bản thân: Cực kỳ hữu ích khi bạn muốn từ bỏ

Động lực đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Nó giúp ta đủ mọi việc từ bé đến lớn. Từ việc dậy sớm để làm việc, cho đến vượt qua sự lười biếng để đi chạy bộ. Nó là động lực cơ bản để giúp ta hoàn thành bất kỳ một nhiệm vụ nào. Ngay cả khi là một nhiệm vụ bất ngờ đột ngột xảy ra trong cuộc sống. Những thông tin dưới đây sẽ bàn luận về những rào cản gây trở ngại cho chúng ta. Đồng thời đưa ra những phương pháp tạo động lực phù hợp với mọi hoàn cảnh cá nhân của riêng bạn.

Vì sao lại khó khăn để có động lực đến vậy?

Chúng ta thường xuyên phải vật lộn để tìm được động lực thôi thúc bản thân. Ngay cả là với những công việc thường ngày đơn giản nhất. Thậm chí, khi chúng ta đã có được động lực cho mình. Thì việc duy trì được nó trong quãng thời gian dài cũng không hề dễ dàng chút nào.

tạo động lực

Để giải quyết được vấn đề này. Hãy bắt đầu bằng việc đi tìm kiếm nguyên nhân trước tiên. Dưới đây là danh sách những lý do chủ yếu khiến cho bạn không có động lực để làm việc.

Định hướng không rõ ràng, hoặc không có

Có những người cảm thấy bản thân họ chỉ đang cố vật vờ để tồn tại qua ngày. Họ cứ thế sống cho qua ngày đoạn tháng mà không hề có định hướng hay mục tiêu rõ ràng. Mà khi thiếu đi mất đích đến thì việc tìm kiếm động lực để thúc đẩy bản thân bắt đầu là rất khó khăn.

Vậy phương pháp tạo động lực ở đây là gì? Chỉ cần một “To-do List” (danh sách những việc cần hoàn thành) ngắn gọn cho từng ngày. Vài mục tiêu lớn hơn cho cả tháng, hay kế hoạch cho năm năm tương lai. Tất cả sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc hoàn thành công việc đúng tiến độ và duy trì thói quen hữu ích này.

 Thiếu ý thức tự giác

Sau khi đặt ra được mục tiêu, người ta cần phải có ý thức tự giác để thực hiện được mục tiêu đó. Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi người cũng nhận được phương pháp tốt giúp việc tối ưu hoá động lực đó. Bạn luôn luôn có thể tự rèn luyện tính tự giác khi bạn cảm thấy cần thiết, nhưng công việc này sẽ yêu cầu sự tập trung cao độ.

Sự tự ti và nỗi sợ thất bại

Người ta thường nói: “Thất bại là mẹ thành công”. Thế nhưng những cảm giác xấu hổ, lo lắng, buồn bã mà thất bại đem lại vẫn không hề dễ dàng chút nào. Những người sợ thất bại thường quan niệm rằng, họ thà không làm ngay từ đầu. Còn hơn tốn biết bao thời gian và công sức, để rồi điều nhận lại vẫn chỉ là một thất bại.

tạo động lực

Cảm thấy choáng ngợp

Khi có quá nhiều việc chồng chất cùng một lúc. Thì tất cả mọi người đều sẽ cảm thấy chán nản, mệt mỏi và thậm chí là muốn bỏ cuộc. Khi mà chúng ta cần làm việc nhất thì chúng ta lại quyết định vứt bỏ tất cả và trốn tránh.

Điều tốt nhất có thể làm là cho phép bản thân thư giãn, nghỉ ngơi sau thời gian làm việc chăm chỉ. Bạn phải duy trì sự cân bằng trong cuộc sống, hồi phục sức lực để tiếp tục chiến đấu

Lo lắng, căng thẳng và trầm cảm

Chuyện này hay xảy ra khi tâm lý của chúng ta không được ổn định. Trong trường hợp phải đối diện với lo lắng và căng thẳng cực độ. Bạn có thể tìm đến những biện pháp giải tỏa tâm trí. Như ngồi thiền, tập thể dục hay trò chuyện cùng với bạn bè.

tạo động lực

Những phương pháp tạo động lực hữu hiệu

Xác định rõ ràng thói quen xấu

Trước khi muốn thay đổi điều gì, bạn cần biết phải nhìn nhận rõ ràng vấn đề đó. Mặc dù việc thẳng thắn thừa nhận điểm yếu của mình không hề dễ dàng. Nhưng hãy nhớ rằng, con người không ai là hoàn hảo cả. Vì vậy hãy dừng lại nếu bạn luôn tự soi mói, bới móc những điểm xấu của bản thân.

Hãy đối xử một cách công bằng với bản thân nào. Việc của bạn không phải là chỉ trích chính mình. Mà hãy tìm giải pháp. Viết ra thói quen cần thay đổi, phân tích rõ ràng cách mà thói quen ấy cản trở bạn phát triển, rồi đưa ra phương pháp để loại bỏ nó.

tạo động lực

Trau dồi động lực nội tại

Lập những mục tiêu khả thi

Việc cảm thấy quá mệt mỏi khi cố gắng hoàn thành công việc là chuyện bình thường. Vì vậy, dù đó có là một công việc to hay nhỏ, hãy cố gắng chia nó ra thành những nhiệm vụ nhỏ hơn. Khi đó trong quá trình hoàn thiện từng phần một bạn sẽ dần dần có được sự tự tin và động lực dồi dào hơn, để hoàn thành công việc đến cuối cùng.

Tự thưởng cho bản thân

Nếu bạn nhận được phần thưởng khi hoàn thành công việc đúng thời hạn. Và ngược lại, không nhận được phần thưởng khi không hoàn thành công việc như mục tiêu đề ra. Thì từ đó, bạn sẽ dần dần tạo động lực thúc đẩy bạn, rằng nếu bây giờ làm việc ngay thì mình sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng.

Tạo những thói quen tốt

Để biến động lực làm việc thành một thói quen. Bạn hãy thử thúc đẩy bản thân hoàn thiện công việc cần làm theo từng ngày. Có thể bạn sẽ bỏ lỡ mất một ngày làm việc. Nhưng sau đó, hãy nhớ sớm quay trở lại và theo kịp lại đúng tiến độ công việc.

tạo động lực

Những câu hỏi khơi gợi tạo động lực

Dưới đây là một loạt những câu hỏi để tự đánh giá bản thân mà Tiến sĩ Patel đã hỏi khách hàng khi họ gặp trục trặc trong việc trì hoãn làm việc. Lời khuyên đưa ra ở đây là hãy viết ra những câu trả lời của mình và theo dõi sự thay đổi theo thời gian.

1. Mục tiêu bạn mong muốn đạt được là gì?

2. Vì sao bạn muốn đạt được mục tiêu ấy? Nó quan trọng với bạn như thế nào?

3. Bạn sẽ chịu hình phạt gì nếu không thể hoàn thành mục tiêu của mình?

4. Bạn sẽ nhận được gì nếu bạn đạt được mục tiêu của mình?

5. Việc gì có thể ngăn cản bạn hoàn thành mục tiêu này?

6. Hãy liệt kê một vài phương pháp để vượt qua những trở ngại ấy.

7. Làm thế nào để có thể chia nhỏ mục tiêu ấy thành những nhiệm vụ đơn giản hơn, giúp bạn hoàn thành công việc với tiến độ tương đương?

8. Liệu có ai có thể giám sát bạn trong quá trình thực hiện mục tiêu này?

9. Bạn sẽ nhận được phần thưởng gì nếu đạt được mục tiêu?

tạo động lực

Khi đã đạt được mục tiêu của mình, bạn hãy đọc lại những câu trả lời phía trên của mình. Dần dần, bạn sẽ hiểu được những công việc mà bạn thường gặp khó khăn. Hay cách tạo động lực mạnh mẽ có thể thúc đẩy bạn. Bạn còn có thể lường trước những thách thức trong quá trình làm việc. Từ đó đưa ra phương pháp tối ưu nhất để vượt qua thử thách đó.