CSR là gì? Hiểu hết về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là vấn đề mà các công ty chú trọng đầu tư nhằm đạt được phát triển bền vững. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu cặn kẽ khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là gì. Hiểu rõ về khái niệm giúp doanh nghiệp định hướng và triển khai hiệu quả các chiến dịch CSR.

Trong bài viết này, VEO sẽ giúp bạn hiểu về khái niệm, tiêu chuẩn, báo cáo, lợi ích, các hoạt động phổ biến và các chiến dịch CSR.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (viết tắt là CSR)

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là gì?

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility, viết tắt là CSR) là cam kết của công ty nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường và cộng đồng trong quá trình phát triển kinh doanh. Đồng thời, đóng góp cho xã hội thông qua các chiến dịch tình nguyện, từ thiện hay chính sách hoạt động. 

Trong các năm gần đây, CSR được lồng ghép vào chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp, là yếu tố có vai trò bắt buộc để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã và đang có những hoạt động CSR hiệu quả. Có thể kể đến Vinamilk và “Vươn cao Việt Nam”, Honda Việt Nam và các chương trình giáo dục về an toàn giao thông. Tham khảo thêm tại: Ví dụ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) hiệu quả ở Việt Nam.

Vai trò của trách nhiệm xã hội đối với doanh nghiệp

Bằng việc thực hiện trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích trong quá trình vận hành và tạo dựng hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy trên thị trường.

Tăng khả năng giữ chân khách hàng:

Khi khách hàng nhìn thấy những báo cáo hoạt động về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, họ thường sẽ có xu hướng phản ứng tích cực với thông điệp quảng bá của doanh nghiệp hơn. Cùng với đó sự trung thành của khách hàng sẽ được nâng cao, doanh số bán hàng cũng gia tăng. 

Tăng lợi thế cạnh tranh

Khi nhận được sự tin tưởng của khách hàng, doanh nghiệp từng bước xây dựng vị thế không thể thay thế trên thị trường. Từ đó có sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn các công ty cùng ngành, dễ dàng chiếm thị phần và gia tăng lợi nhuận.

Thu hút vốn đầu tư

Trong thực tế, các nhà đầu tư thường có thiện cảm và sẵn sàng hỗ trợ, đầu tư những doanh nghiệp có chính sách CSR toàn diện.  

Tăng chất lượng tuyển dụng: 

Trên thực tế, phúc lợi và tiền lương không phải yếu tố duy nhất hấp dẫn ứng viên. Khảo sát trên LinkedIn nhận thấy rằng có đến 75% ứng viên có tìm hiểu về danh tiếng, đánh giá của công chúng về doanh nghiệp trước khi nộp đơn ứng tuyển. Tạp chí CR của Mỹ cùng chỉ ra rằng 75% người người lao động nước này sẽ không nhận việc tại một công ty bị phản ánh trách nhiệm xã hội kém. 

Như vậy, CSR chính là một trong những điểm cộng hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng người tài và xây dựng bộ máy nhân sự vững mạnh. 

Phân loại trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp 

4 loại trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Nguồn ảnh: StreetMojo

Hoạt động CSR – trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có thể được chia thành bốn loại: trách nhiệm đạo đức, nhân đạo, môi trường và kinh tế.

Trách nhiệm đạo đức: 

Trách nhiệm đạo đức là việc đảm bảo thực hiện các hoạt động được coi là công bằng và có đạo đức. Điều này có nghĩa là các điều khoản giữa doanh nghiệp với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan phải tuân thủ pháp luật và minh bạch. Điều này đồng nghĩa với việc tạo môi trường làm việc không có tệ nạn, phân biệt đối xử hay giao dịch bất hợp pháp. 

Trách nhiệm nhân đạo: 

Trách nhiệm nhân đạo hướng tới thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tình nguyện, từ thiện giúp đỡ cộng đồng. Hoạt động thường thấy là giúp đỡ những người kém may mắn, cải thiện mức sống tại các vùng khó khăn thông qua quyên góp từ thiện hoặc hoạt động tình nguyện. 

Trách nhiệm môi trường

Bên cạnh việc cố gắng giảm thiểu các tác động xấu lên môi trường trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp còn có trách nhiệm chủ động kêu gọi, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng đối với các vấn đề về môi trường thông qua sản phẩm hay các chiến dịch truyền thông

Trách nhiệm kinh tế: 

Trách nhiệm kinh tế đề cập đến việc công ty làm việc nhằm cải thiện tình hình kinh tế của xã hội mà họ đang hoạt động. Nó bao gồm việc đưa ra các quyết định và thực hiện các chính sách giúp ích cho cả công ty và xã hội.

Các tiêu chuẩn CSR phổ biến nhất hiện nay

ISO 45001:2018

ISO 45001:2018 là một hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp được phát triển và ban hành bởi ISO (Ủy ban tiêu chuẩn hóa quốc tế). Bộ tiêu chuẩn này được ban hành với mục tiêu ngăn chặn và giảm thiểu rủi ro tai nạn lao động, thúc đẩy quá trình bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của người lao động. 

SMETA

SMETA là bộ tiêu chuẩn giúp đánh giá tất cả các khía cạnh trong trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Trong đó, 4 thành tố chính bao gồm: người lao động, sức khỏe và tính an toàn, môi trường, đạo đức kinh doanh.

BSCI

BSCI được viết tắt là Business Social Compliance Initiative – Bộ tiêu chuẩn đánh giá tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh. Bộ tiêu chuẩn có mục đích thiết lập diễn đàn chung cho các quy tắc ứng xử và hệ thống giám sát ở châu Âu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

SA8000

SA8000 là tiêu chuẩn thúc đẩy việc đảm bảo quyền cơ bản của người lao động trong doanh nghiệp. Trong đó, tiêu chuẩn đặc biệt yêu cầu sự công khai, minh bạch trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Xem thêm: Tổng hợp các tiêu chuẩn CSR

Báo cáo CSR cho doanh nghiệp

Báo cáo CSR là một tài liệu nội bộ và bên ngoài mà các công ty sử dụng để tổng hợp các hoạt động CSR và tác động của chúng đối với môi trường và cộng đồng. Báo cáo CSR có thể là một tài liệu văn bản đơn giản hoặc được thiết kế, kích thích trực quan.

Ở một số quốc gia, các công ty bắt buộc phải xuất bản báo cáo CSR hàng năm. Mặc dù chưa bắt buộc đối với các công ty có trụ sở tại Việt Nam, nhưng báo cáo CSR cung cấp sự minh bạch liên quan đến hoạt động của công ty và cam kết của công ty đối với môi trường và xã hội. Nếu doanh nghiệp đã thành công trong nỗ lực CSR, báo cáo CSR sẽ trở thành tài sản tiếp thị và quan hệ công chúng có giá trị.

Các hoạt động CSR phổ biến cho doanh nghiệp

Hoạt động tình nguyện

Doanh nghiệp không cần đặt nặng vấn đề tài chính khi thực hiện hoạt động CSR. Doanh nghiệp có thể kết hợp giữa hoạt động gây quỹ quyên góp cùng với huy động nhân viên tham gia vào các hoạt động tình nguyện. Điều này không chỉ giúp gắn kết đội ngũ nhân viên mà còn mang lại tác động tích cực bền vững cho các cộng đồng yếu thế tại Việt Nam. 

VEO là đơn vị chuyên nghiệp và uy tín thực hiện hoạt động CSR – trách nhiệm xã hội cho doanh nghiệp và cá nhân tại Việt Nam. Với đội ngũ dày dặn kinh nghiệm, VEO sẽ tư vấn xây dựng kế hoạch hoạt động CSR theo nhu cầu riêng của doanh nghiệp.

Hoạt động cộng đồng

Các sự kiện hoặc cuộc thi nhằm mục đích gây quỹ hoặc tuyên truyền các thông điệp tích cực diễn ra rất thường xuyên trong năm. Doanh nghiệp có thể tham gia dưới hai hình thức: nhà tài trợ hoặc thành viên tham gia sự kiện hoặc cuộc thi. 

Hoạt động hướng đến người lao động

Môi trường làm việc, cơ chế quản lý và vận hành càng đáp ứng tốt lợi ích cho người lao động thì càng thúc đẩy họ gắn bó, cống hiến hết mình. Doanh nghiệp cần đảm bảo giờ làm việc, tăng ca theo đúng quy định. Quy chế lương, thưởng rõ ràng, minh bạch, phù hợp, tuân thủ luật pháp.

Các chiến dịch CSR thành công tại Việt Nam

Chiến dịch CSR của Vinamilk

Không chỉ xây dựng quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, “Một triệu cây xanh”, Vinamilk còn đầu tư phát triển sản phẩm sữa organic không sử dụng nguyên liệu biến đổi gen, không chứa hormone tăng trưởng và rất nhiều hoạt động khác để giúp người dùng Việt Nam có được sản phẩm sữa tốt nhất, đảm bảo nhất.

Chiến dịch CSR của FPT

FPT dành ngân sách trung bình 30 tỷ đồng mỗi năm vào các hoạt động CSR. Ngoài các hoạt động cứu trợ thiên tai, trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn thì FPT dành một khoản lớn vào các hoạt động CSR về giáo dục đặc biệt là công nghệ. Từ năm 2010, FPT đã chọn ngày 13.3 hằng năm là Ngày FPT Vì cộng đồng, nhằm mục đích khuyến khích mỗi cán bộ nhân viên tham gia đóng góp các hoạt động thiện nguyện cho xã hội.

Chiến dịch CSR của HSBC Việt Nam

HSBC Việt Nam đã thực hiện hàng trăm dự án về phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường tại khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Trong đó tiêu biểu là những dự án như Future First, JA More Than Money, xây thư viện lưu động, khuyến khích nhân viên công ty tham gia hoạt động cộng đồng.

Xem thêm: Các chiến dịch trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) hiệu quả ở Việt Nam

Kết:

Trên đây là khái niệm về CSR – trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Thực hiện trách nhiệm xã hội là yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Doanh nghiệp có thể tìm hiểu về 5 bước xây dựng hoạt động CSR để tự triển khai CSR. Hoặc hợp tác với các đơn vị để tiết kiệm nguồn lực và chiến dịch đạt hiệu quả cao hơn. 

Tổ chức Tình nguyện vì Giáo dục VEO sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp khảo sát, kết nối, xây dựng chiến dịch và thực hiện các hoạt động CSR tại các tỉnh miền núi phía Bắc, nơi người dân gặp nhiều khó khăn về kinh tế, giáo dục và đời sống. Để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ hotline 0705-081-088.